SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM C

SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM C

LỜICHÚA:  Lc 20, 27-38

27 Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại.28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình.29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết.30 Người thứ hai,31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào.32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết.33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ? ” 34 Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng,35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp.38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”

SUY NIỆM

Thánh Gioan đã minh định: Thiên Chúa Là tình yêu (1Ga 4,16), và như thế thánh nhân một cách nào đó cũng muốn nói: Thiên Chúa là Đấng hằng sống và là nguồn mạch của sự sống, bởi sự sống bắt nguồn từ tình yêu, và chính tình yêu mới làm cho sự sống được tuôn trào.

Trong công trình tạo dựng, Chúa tạo thànhcác loài thụ tạo chỉ bằng một lời phán ra, nhưng với con ngừơi, Thiên Chúa tạo dựng bằng chính “đôi bàn tay” của Ngài, điều đó tác giả Thánh Kinh muốn khẳng định: chính Thiên Chúa đưa con người vào hiện nhữu bằng trọn cả “khối óc và con tim của Ngài”, hay nói cách khác bằng một tình yêu khôn tả, vì thế, sự sống được trao ban cho con người mang lấy sự sống của Thiên Chúa và được trở nên “giống hình ảnh Ngài”(St 1, 27).

Vì là hoa trái của tình yêu, nên con người được mời gọi dự phần vào vinh phúc của Thiên Chúa bao gồm sự sống và hạnh phúc. Thế nhưng, nói như thánh Phaolô: do tội lỗi đã xâm nhập vào trần gian, nó đã gây nên sự chết chóc, và sự chết đã lan tràn tới mọi người, vì mọi ngừoi đã phạm tội (x. Rm 5,12). Nhưng có lẽ nào Đấng toàn năng lại để cho Satan làm hỏng công trình tạo dựng, ngăn chận suối nguồn  tình yêu? Có lẽ nào Đấng là nguồn mạch sự sống lại để cho sự chểt chiếm đoạt lấy công trình sự sống của Ngài? Vì là tình yêu vĩnh hằng, nên không ai có thể làm cho suối nguồn tình yêu của Ngài cạn kiệt, cũng có nghĩa là không ai có thể tiêu huỷ được sự sống nơi công trình tạo dựng được trở nên “giống hình ảnh của Ngài”. Vì thế, Ngài phải ra tay hành động, dành lại sự sống cho con người. Bởi Ngài là Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải là Chúa của kẻ chết.

Hành động dành lại sự sống cho con người Thiên Chúa cũng thực hiện theo bản tính tình yêu của Ngài. Quả thật, Ngài đã không dùng lời quyền năng để tiêu huỷ sự chết, nhưng Ngài thực hiện hành vi cứu chuộc con người bằng “trọn khối óc và con tim” như lúc khởi đầu mang con người vào hiện hữu trong thế gian. Có nghĩa là cứu chuộc bằng trọn tình yêu của Ngài, vì chỉ có tình yêu mới thực sự mang lại sự sống đích thật. Hành vi cứu chuộc đó đã được thực hiện qua Đức Giêsu Kitô, người Con duy nhất của Thiên Chúa, Đấng đã vì yêu nên tự hiến chính mình trên Thập giá làm giá cứu chuộc con người, và đã sống lại để phục hồi sự sống cho con người. Qua biến cố chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, sự chết đã bị tiêu huỷ, sự sống được tái tạo và trở thành niềm hy vọng lớn lao cho nhân loại, bởi ai tin vào Đức Giêsu Kitô thì thì có sự sống đời đời (Ga 3, 36). Đó là lời xác tín của chính Chúa Giêsu, bởi Người đã chết và đã phục sinh, và đó chính là căn nguyên của sự sống lại cho những ai tin vào Người.

Bởi đó, đức tin vào Chúa Kitô đã chết và đã sống lại là chìa khoá mở cửa dẫn người tín hữu vào sự sống lại vĩnh cửu. Đức tin vào sự sống lại của không là một chuyện hão huyền, nhưng đó chính là một thực tại, bởi nếu không có sự sống lại, chắc chắn không có sự hiện hữu của Thiên Chúa, và nếu không có sự hiện hữu của Ngài thì làm gì có vũ trụ và sự có mặt của chúng ta trên dương thế này. Việc chúng ta nỗ lực cổ võ cho “đạo làm người” hay “đạo làm con” đều nhắm tới niềm hy vọng vào sự sống lại mai sau.

Giả như không có sự sống lại thì cuộc sống hôm nay mang lại một ý nghĩa gì cho chúng ta? Quả thật cuộc sống này thật vô thường biết bao, có đó rồi lại mất đó, chẳg có gì tồn tại mãi trên trần gian này, từ thế hệ nầy tới thế hệ khác người ta nỗ lực đi tìm sự trường sinh bất tử, nhưng rỗi chỉ là công dã tràng, chẳng có một ai, một nhà khoa học nào tìm cách để cho con người được sống mãi. Ngày 7/1/2022 ông Bennett sống ở Marryland, Hoa Kỳ được ghép tim lợn, ngày 13/2/2022 ông có thể ngồi dậy hát nhe nhàng ca khúc Armenica the Beauttiful, cả thế giới hân hoan, khoa học mở rộng một chân trời hy vọng, cuộc sống con người được thay đổi, giờ đây đã có nội tạng của thú vật để có thể cấy ghép cho con người, và như vậy con người có thể sống mãi, và sẽ…không chết nữa!!! Nhưng chẳng bao lao niềm hy vọng sụp đổ, chỉ hai tháng sau ông Bennette qua đời.

Vâng cái chết chẳng có ai chế ngự được, thánh Phaolô đã minh đinh: “Vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội” (Rm 5, 12). Chỉ có Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch sự sống mới có thể chế ngự được sự chết, quả thật: “Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất sa ngã, mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, lại còn lớn lao hơn biết mấy. Quả vậy, những ai được Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được sống và được thống trị” (Rm 5, 17). Đức Kitô chính là niềm hy vọng cho mọi người về sự sống lại, bởi Người đã chế ngự được sự chết, đã chiến thắng tử thần để sống lại vinh quang, và Người phục sinh sự sống cho tất cả nhữung ai tin vào Người.

Sự phục sinh mà Đức Kitô trao ban làm cho đời sống trên dương thế của chúng ta sáng ngời niềm hy vọng giữa cuộc đời vô thường này, bởi những đau khổ, những bất hạnh, những đớn đau, những điều xem ra phi nghĩa đều được làm sáng tỏ nơi sự sống lại. Không có sự sống lại thì không thể nào hiểu nổi mầy nhiệm Nhập thể, chết và phục sinh của Đức Kitô, và càng không thể hiểu nổi tại sao có hàng ngàn hàng vạn kitô hữu lớp lớp chấp nhận bước lên pháp trường chịu chết vì đức tin của mình. Tất cả chỉ vì xác tin rằng xác loài người ta ngày sau sẽ sống lại. Có một danh nhân đã nói: “người tin sống lại hay không tin sống lại đều phải trải qua cuộc sống bể dâu ở trần thế này, nhưng dẫu sao người tin có sự sống lại vẫn còn đó 50% niềm hy vọng sau khi chết còn hơn người không tin chẳng có phần trăn mào cả”

Lạy Chúa, xin được cất tiếng ngợi ca tình Chúa yêu thương chúng con. Vâng, nhờ tình thương của Chúa mà chúng con hiện hữu, và cũng nhờ tình thương đó mà chúng con tồn tại. Xin cho chúng con luôn là dấu chỉ của sự sống lại qua những nụ cười trước nổi khổ đau, và vui lòng đón nhận Thập Giá như là cách thể biểu tỏ niềm hy vọng của sự sống lại sau này. Amen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *